Cấu trúc web, điều hướng phổ biến chiều và nội dung trùng lặp là 3 vấn đề chính được Hannah – Chuyên gia tư vấn tối ưu hóa nhắc đến trong bài viết của mình trên web Distilled. Trong bài viết của mình Hannah có nói đến những lỗi mà những SEOer thường gặp cần hoặc bỏ qua mà vô tình khiến việc ranking đồ vật hạng bị ảnh hưởng, cô cũng đưa ra các giải pháp mà chính cô đã áp dụng thành công.
>>>Bài viết liên quan: Thiet ke website bat dong san
VietMoz hi vọng bài viết này sẽ củng cố kiến thức tối ưu hóa tới bạn đọc, chúng ta cùng bắt đầu nhé !
Chào đa số người, tôi là Hannah, và tôi là chuyên gia tư vấn tối ưu hóa cho Distilled. Đây là bài viết đầu tiên của tôi tại trang website này, tôi hi vọng rằng nó sẽ hữu ích đối sở hữu các bạn.
Bất cứ lúc nào tôi bắt đầu dự án mới có người mua, họ thường rất hứng khởi lúc nghe về cách mà tôi mang thể đem đến cho họ các mối liên kết hoàn hảo có khách hàng ra sao. Họ cũng khá chú ý về việc yêu cầu tôi tạo ra các nội dung ưa thích, cũng như đem đến rộng rãi thành quả. Nhưng buồn thay, chẳng ai trong số họ có vẻ quan tâm hay say mê, hứng thú lúc nghe về cấu trúc website. Và 1 đông đảo trong đó còn không nhận thức được tầm quan trọng của chi tiết này.
Thú thật thì tôi cũng là 1 trong số họ trong thời gian trước đây. hầu hết những trang website tôi khiến cho việc trước đây thuộc lĩnh vực bảo hiểm. Và thông thường mà đề cập thì các mẫu trang web như thế này sẽ ko gặp vấn đề về nội dung trùng lặp. Tương tự như vậy, tôi cũng chưa bao giờ gặp vấn đề sở hữu việc lập chỉ mục. Tôi tự hỏi bản thân mình về các gì đang diễn ra mà khiến các SEOer ko ngừng than vãn về nội dung trùng lặp.
Nhưng sau đó… tôi lập tức thức tỉnh.
Tôi sẽ không nêu tên trong bài viết này nhưng tôi sở hữu 1 vị người dùng là 1 cổ đông trong dự án xây dựng 1 trang web thương mại điện tử. Tôi nhận ra phần kĩ thuật của dự án mang chút vội vàng, nhưng đáng lẽ ra khi ai đấy thiết kế 1 trang website thương mại điện tử, họ sẽ bị ràng buộc bởi 1 số suy nghĩ hơi căng thẳng về vấn đề cấu trúc website chứ?
Tuy nhiên, điều đáng buồn là những phương án về mặt cấu trúc đã khiến cho tôi hơi choáng váng. Họ sẽ sở hữu rất nhiều nội dung trùng lặp hoặc họ sẽ không mang bất kì nội dung trùng lặp nào – và điều này trong bản dự thảo dự án vẫn chưa rõ ràng. Họ sẽ mang xu thế khó khăn mang việc lập chỉ mục. Đôi khi sở hữu 1 số lỗi bạn mang thể nhắm mắt cho qua vì điều đó không gây tổn hại quá nhiều đến kết quả cuối cùng. Và việc ko xác định cấu trúc rõ ràng ngay từ đầu đã làm dự án của họ gặp thất bại ngay từ đầu.
mang quá phổ biến vấn đề khiến tôi đau đầu, buồn bực và mệt mỏi. Sau ấy, tôi bình tĩnh lại.
Đi kèm là một danh sách những vấn đề tôi cần đối mặt và bí quyết thức tôi nên giải quyết chúng, cộng sở hữu những định nghĩa và giải phù hợp lý tôi thấy phải cần đem đến cho họ lúc phấn đấu sửa chữa các sai lầm này. Hi vọng là nó sẽ giúp ích cho bạn trong giai đoạn đẩy thiết bị hạng từ khóa.
Thách thức – không ai lưu ý ngoài tôi
Tôi đối mặt sở hữu số đông lời phản đối khi đang nỗ lực sửa chữa các vấn đề này. ko ai thực sự hiểu hay quan tâm để mắt đến cục diện chính. có phần lớn bàn tán diễn ra bên cạnh tầm quan trọng của trải nghiệm người mua cũng như trải nghiệm nhãn hàng – nhưng còn seo thì sao? không ai quan tâm rộng rãi đến nó cả. CMS đang được tiêu dùng nhằm mục đích thiết lập các yếu tố "thân thiện sở hữu SEO" và không tính ra còn mang cả sitemap, bởi thế, nếu xét về cục diện chung thì đa số thứ vẫn ổn nhờ vào seo.
giai đoạn nhận thức
Theo kinh nghiệm của tôi, ví như bạn muốn tạo điều kiện thay đổi, bạn bắt buộc phải chuẩn bị cho việc bán đi ý tưởng của mình. Nhưng vấn đề đầu tiên ấy chính là giúp đa số người hiểu về vấn đề đang diễn ra trong ngày nay, và như thế, giáo dục luôn đóng vai trò cốt lõi. Vậy, tại sao ko ai trong số chúng ta lưu ý tới cấu trúc website?
Sau đây là các gì tôi đã bắt tay vào thực hiện…
Cấu trúc website
Cấu trúc web (hay nói phương pháp khác đó chính là phương pháp thức thông tin được tổ chức trên 1 trang web) đóng vai trò quan trọng xét từ quan điểm chọn kiếm theo hai cách rộng rãi sau:
- Nó cho phép công cụ tìm kiếm lập chỉ mục toàn bộ những trang trên web
- Nó cung ứng những trang đích ưa thích cho mọi những từ khóa (hoặc cụm từ tìm kiếm) bạn mong muốn xếp hạng.
nếu không mang sự góp mặt của cấu trúc web, trang website bạn sẽ ko được lập chỉ mục đúng phương pháp, và trường hợp trang web không được lập chỉ mục, thì rõ ràng rằng bạn đừng mong mình có bất kì thiết bị hạng nào trong kết quả công cụ tìm kiếm. Tương tự như vậy, nếu không với bất kì trang nào thích hợp được xếp hạng đối mang những cụm từ khóa tiêu biểu đã được bạn chọn, thì một lần nữa, bạn sẽ bắt buộc cạnh tranh để xếp hạng cho những từ khóa này.
>>> Dịch vụ quan tâm: Thiet ke website nhan hang
Chúng tôi cũng tìm kiếm dưới góc độ seo nhằm uy tín mình ko tạo ra bất kì nội dung trùng lặp nào (tức là cùng 1 nội dung nhưng tồn tại trong nhiều URL khác nhau) – vì cuối cộng điều này sẽ dẫn tới các vấn đề về xếp hạng lúc trang web do bạn có sở hữu quá nhiều trang cùng khó khăn trong một truy vấn tìm kiếm.
Cuối cộng, vì những liên kết được xem là sức mạnh, phải lúc đề cập tới tối ưu hóa, bạn chắc hẳn cũng sẽ đang muốn uy tín rằng mình với những liên kết nội bộ trên trang nhằm tối đa hóa sức mạnh của các trang quan trọng nhất (nói thẳng ra ấy là những trang chúng ta muốn xếp hạng nhất). tất nhiên, những liên kết không tính cũng sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng ở đây, nhưng hãy chất lượng rằng chúng ta vượt qua được cửa ải của liên kết nội bộ trước đã.
Và một trong các chi tiết không thể ko nhắc đến đó chính là sitemap. đa dạng người tin rằng, sitemap chính là liều thuốc chữa bách bệnh, ví như nó bao gồm tất cả các trang họ muốn lập chỉ mục. Sitemap chắc chắn siêu hữu ích, nhưng nó ko phải là liều thuốc như đa số người vẫn nghĩ và tôi chắc chắn sẽ ko khuyên bất kì ai phải tin tưởng vào sitemap nhằm giúp nội dung được lập chỉ mục.
Quan trọng hơn hết đó chính là ngay cả lúc sitemap được hỗ trợ mang chỉ số hóa lập chỉ mục, chúng vẫn là vấn đề liên quan tới việc phân phối những trang đích ưa thích cho tất cả những từ khóa họ muốn xếp hạng.
Bài học kinh nghiệm
- giả dụ những công cụ tìm kiếm không thể lập chỉ mục nội dung của bạn, thì điều ấy đồng nghĩa sở hữu việc bạn không được xếp hạng.
- giả dụ bạn không sở hữu từng trang riêng cho mỗi từ khóa (hoặc ít nhất đó chính là tập hợp các nhóm từ khóa phụ – bạn dĩ nhiên có thể nhắm mục tiêu nhiều từ khóa hơn trong 1 trang), 1 lần nữa bạn buộc phải cạnh tranh cho thứ hạng của mình.
- ko vật dụng hạng, nghĩa là không traffic. ko traffic nghĩa là không doanh thu.
- Sitemap ko thể sửa chữa hầu hết vật dụng.
vì thế, những quan điểm trên cũng đã đưa ra được lí do tại sao điều này lại đóng vai trò quan trọng đến vậy. Đã đến lúc tìm ra những giải pháp – Faceted Navigation!
Faceted Navigation (Điều hướng đa dạng chiều)
một điều hướng cho phép người sử dụng chọn và chiếc bỏ nhiều chi tiết khác nhau nhằm tìm kiếm hoặc lựa tìm những gì mình đang chọn kiếm. Như vậy, nó sẽ cho phép khách truy cập tiêu dùng phổ biến bí quyết thức điều hướng để tiếp cận mục đích, mong muốn cuối cộng của họ.
Bạn sẽ hiểu về định nghĩa trên dễ dàng hơn sau khi nhìn vào ví dụ:
Hãy tưởng tượng bạn đang đi sắm mua, và bản thân đang tìm kiếm 1 chiếc áo phông. Bạn sẽ muốn tìm kiếm kích cỡ dòng áo (tức là các chiếc ưa thích mang kích thước bạn), hoặc màu sắc, nhà xây dựng, chi phí, v.v… Sẽ thật sự hữu ích trường hợp trang web bạn đang trực tuyến và mua mua đó cho phép bạn thu hẹp nhu cầu chọn kiếm của mình bằng cách dùng một số, hoặc toàn bộ các chi tiết. Trông sẽ giống như thế này:
khi này, đứng từ quan điểm người sử dụng, bạn sẽ cho rằng trang web thật biết chiều lòng khách. ngoài ra, sự linh hoạt của cái cấu trúc này sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề về "mỗi trang mỗi từ khóa hoặc tập hợp các từ khóa phụ bạn muốn nhắm mục tiêu". Đọc thì với vẻ đơn giản, nhưng khi áp dụng vào thực tế, mọi chuyện không đơn giản như bạn nghĩ. Sau đây là 1 số vấn đề tôi đã gặp bắt buộc, và cả phương pháp thức tôi giải quyết chúng.
Bạn phải đến bao nhiêu khía cạnh để giúp đa số thứ được lập chỉ mục?
Lí tưởng mà kể thì khía cạnh sâu nhất của bạn cần cất không quá 100 sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn phần lớn trong việc lập chỉ mục chúng. khi tất cả những SEOer đều tha hồ cho rằng các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập thông tin trong 100 liên kết từ bất kì trang website nào, tôi lại thích gắn bó với 100 liên kết sản phẩm vì toàn bộ những trang website sẽ với số lượng liên kết điều hướng trên mỗi trang trong bất kì giả dụ nào. Gắn bó mang tối đa 100 liên kết sản phẩm sẽ giúp bạn giữ được tổng số liên kết trên bất kì trang nào có mức độ logic.
Từ "sâu nhất" tôi đề cập ở trên nghĩa là mức độ thư mục bạn quyết định đào sâu. Hãy dính sở hữu ví dụ về hannahstshirts.com trong ví dụ trên – và bạn sẽ với khả năng đưa ra quyết định về các khía cạnh, chẳng hạn như:
- Phụ nữ
- chiếc áo thun
- Nhà xây dựng
những điều hướng & Bộ lọc
Sẽ có thêm các tùy chọn chọn kiếm, lựa chọn bạn muốn cung ứng cho khách truy cập trang web của mình mà không phải chú ý, chú tâm đến góc độ tìm kiếm. Ví dụ, khách truy cập sẽ thấy nó hữu ích khi họ với khả năng tìm kiếm những mặt hàng phù hợp sở hữu kích thước của mình, nhưng bạn sở hữu thể quyết định rằng mình không hề lo lắng đặc thù về việc lập chỉ mục trang của những công cụ tìm kiếm. ấy chính là lúc bộ lọc xuất hiện. Bạn mang thể thực hiện các bộ lọc này bằng phương pháp tiêu dùng JavaScript hoặc no-indexed nhằm ngăn việc lập chỉ mục các trang này.
Bạn mang bắt buộc nên tạo ra các trang cho phép bản thân xếp hạng các từ khóa quan trọng mang mình hay không?
Thực ra thì vấn đề đồ vật ba này thực sự với liên quan đến 2 vấn đề trước ấy. Hãy sử dụng lại ví dụ trên – trường hợp những khía cạnh của bạn là Phụ nữ, dòng áo thun và Nhà thiết kế, nhưng bạn lại có mong muốn cháy bỏng về việc xếp hạng thuật ngữ "Áo thun trắng cho phụ nữ" – thì đấy quả là 1 tin buồn cho bạn. Vì màu sắc đóng vai trò là bộ lọc chứ không hề chi tiết, bắt buộc bạn không thể tạo ra trang được lập chỉ mục với cụm từ ấy được. trường hợp bạn muốn xếp hạng những chiếc từ khóa này, bạn bắt buộc bắt buộc tạo ra màu sắc có vai trò là một chi tiết, chứ chẳng phải là bộ lọc.
Đánh số trang
Ở cấp cao nhất, ví dụ "Phụ nữ" bạn sẽ nhận về một số lượng trang kết quả. Nhưng bạn thật sự không muốn các trang này được lập chỉ mục. Từ trang 2 trở đi chính là tập hợp các kết quả không xuất sắc cho người sử dụng, cùng mang việc bạn tất nhiên sẽ phải khó khăn cùng một từ khóa mang nhiều trang được lập chỉ mục khác trong SERP. vì thế, hãy tiêu dùng JavaScript hoặc Ajax để giúp bạn được hiển thị từ trang 2 trở về trước.
Phân mẫu
Tương tự như thế, bạn mang thể sẽ quyết định cung cấp rộng rãi tùy chọn về phân loại – chẳng hạn như phân loại theo giá, phân dòng theo tỷ lệ đánh giá, v.v… Đây được coi là trải nghiệm tuyệt vời đối với người tiêu dùng, nhưng vô cùng với rộng rãi khả năng xuất hiện trùng lặp nội dung. Bạn sẽ không muốn mang quá đa dạng phiên bản được phân loại khác nhau trong cộng 1 trang sẽ được lập chỉ mục riêng biệt, vì vậy, hãy tiêu dùng JaveScript hoặc Ajax.
Nội dung trùng lặp
Chúng ta đã xử lý những tùy tìm về đánh số trang và phân cái, nhưng chúng ta vẫn gặp vấn đề mang việc trùng lặp nội dung. Vậy lí do là tại sao?
Vì người tiêu dùng mang quá đa dạng tùy tìm điều hướng, bắt buộc nếu ko kỹ càng, bạn sẽ mang các URL trùng lặp cho cộng 1 dòng nội dung. Hãy hình dung xem sở hữu bao nhiêu phép hoán vị này xảy ra khi bạn trực tuyến trên trang. Bạn bắt buộc kiên cố rằng dù khách truy cập tiếp cận trang cụ thể trên trang web mình bằng phương pháp nào đi chăng nữa cũng ko quan trọng, điều quan trọng chính là chỉ có 1 URL được lập chỉ mục.
Tôi hi vọng là lúc này đây, bạn sẽ tùy chỉnh việc làm, thiết lập của mình phát triển thành tuyệt vời hơn, hoặc dùng CMS để thực hiện điều này. ví như không ư? nếu ko, bạn sẽ phải 301 hầu hết những biến thể quay ngược về URL đã được lập chỉ mục đó.
Vâng, chúng ta gần kết thúc rồi, tôi hứa. giả dụ bạn tiếp tục theo dõi bài viết tới thời điểm này, bạn quả thật xứng đáng được phần thưởng đáng giá.
Nội dung vẫn là vua
Hãy mường tượng mình sắp tiếp cận được đích đến. Bạn sắp chinh phục được điều hướng theo yếu tố. Bạn mang đa số các trang được nhắm mục tiêu từ khóa mình cần. Bạn đã đánh bại được nội dung trùng lặp. Bạn được sinh ra để chinh phục và giành chiến thắng.
Đừng vấp ngã ở bước cuối cộng. Dù rằng bạn có những dự định rẻ như thế nào chăng nữa, bạn vẫn mang một trang website mang số đông trang tương tự nhau. Danh sách sản phẩm sẵn sở hữu đang tồn tại trên đông đảo trang khác nhau. Cảm giác ấy có vẻ không sung sướng gì. Bạn buộc phải tạo ra nội dung độc quyền cho mỗi mẫu trang này, và trường hợp bạn xem chúng càng quan trọng, nội dung đấy bắt buộc phải lý tưởng hơn. Và do vậy bạn bắt buộc bắt buộc học cách tăng trưởng nội dung của website sao cho độc đáo, có ích có người dùng và đạt những tiêu chí Onpag trong tối ưu hóa.
Bài học kinh nghiệm
- tiêu dùng càng phổ biến khía cạnh bạn bắt buộc nhằm đảm bảo trang yếu tố sâu nhất của mình đựng 100 sản phẩm và AND ít hơn nhằm uy tín mình mang toàn bộ những trang website cần thiết để nhắm mục tiêu từ khóa mình muốn xếp hạng.
- những tùy tìm đánh số trang và phân dòng sở hữu thể là nguyên nhân tạo ra nội dung trùng lặp – sử dụng JavaScript hoặc Ajax để tránh mắc nên sai lầm.
- Dù khách truy cập tiếp cận trang cụ thể trên trang web mình bằng cách nào đi chăng nữa cũng ko quan trọng, điều quan trọng chính là chỉ với 1 URL được lập chỉ mục.
- Tạo nội dung độc đáo cho từng trang – trang càng quan trọng, nội dung sẽ càng tuyệt vời.
0 comments:
Post a Comment